Câu chuyện của nam Doanh nhân Trần Minh Phụng và hành trình đưa Bas trở thành “start-up triệu đô”

 Câu chuyện của nam Doanh nhân Trần Minh Phụng và hành trình đưa Bas trở thành “start-up triệu đô”

Nhà sáng lập & CEO – Công ty Cổ phần Đào tạo và Tư vấn BAC là đơn vị đầu tiên cung cấp các khóa đào tạo chuyên sâu và chuyên nghiệp về phân tích nghiệp vụ phần mềm (BA – Business Analyst) tại Việt Nam, anh từng góp mặt trên sóng truyền hình “Nẻo đường Tài Chính” và các chương trình sáng tạo khởi nghiệp cho giới trẻ với vai trò Người khởi xướng dự án và Cố vấn chuyên môn.

Một trong những nam doanh nhân trẻ nhất và thành công nhất trong lĩnh vực công nghệ với tài sản triệu đô. Vậy đâu là bí quyết giúp anh và Bas đạt được thành công rực rỡ?

NHỮNG KHÓ KHĂN CHO ĐẾN THÀNH TỰU ẤN TƯỢNG KHI BẮT ĐẦU GỌI VỐN

Hành trình của một doanh nhân thành công thường bắt đầu bằng việc xác định được vấn đề nảy sinh trong cuộc sống rồi phát triển giải pháp để giải quyết vấn đề đó. Nhưng đôi khi, nó đơn giản chỉ là cách “F5” khi mở rộng mối quan hệ trở nên dễ dàng tiếp cận và dễ quản lý hơn. Đây chính xác là cách thức đã tạo nên thành công BAC (BACs.vn) do nhà sáng lập và CEO Trần Minh Phùng điều hành.

Xuất phát từ thời điểm khởi nghiệp, GĐ Minh Phụng và đội ngũ kêu gọi vốn không hề dễ dàng. Anh chia sẻ:

“Lúc mới thành lập công ty anh cũng có một số thành công nhỏ nhất định từ lợi nhuận của khách hàng. Nhưng để có thể đi xa hơn nữa, anh cần có một nguồn vốn để đứng vững trên thị trường như tuyển dụng nhân viên chủ chốt, quan hệ công chúng, tiếp thị và truyền thông,…

Ban đầu, tôi huy động vốn thành công với 200.000.000 đồng từ nhà đầu tư Lê Trọng Hoàng. Tuy nhiên, chưa biết cách sử dụng vốn theo đúng tiến độ dự án, tôi đã tiêu hết 120.000.000 đồng cho 6 tháng đầu. Và số tiền còn lại phân bổ trong 12 tháng. Khi sử dụng hết số tiền nhà đâu tư, lúc đó tôi chỉ biết tự ” bơi”, tự bỏ tiền túi và vay mượn để trả lương cho nhân viên, mặt bằng thuê văn phòng, giảng viên dạy học, và chi phí cho đối tác khác,… Chán nản vì điều đó, anh quyết định “liều” vay ngân hàng một số tiền lớn lần nữa để tiếp tục đẩy mạnh chi phí quảng cáo trực tuyến. Lợi nhuận thu được càng nhiều từ khách hàng chính là các bạn trẻ đào tạo khóa học về Digital Marketing, Thiết kế, Công nghệ thông tin, Kinh doanh,…

Lúc nhận được doanh thu 10 USD đầu tiên chính là khoảnh khắc thú vị nhất từ trước tới nay của tôi. Vì tôi biết rằng mọi người sẵn sàng trả tiền cho những gì chúng tôi đang xây dựng. Khi ấy, chúng tôi không nhận được nguồn tài trợ nào từ bên ngoài mà chỉ tái đầu tư từng đồng doanh thu đã kiếm được.”

Cho đến bây giờ, Bas dần chuyển mình, phát triển ngày càng tiên tiến khi hợp tác với  IIBA(International Institute of Business Analysis) đây là nhà giáo dục Quốc tế phân tích kinh doanh trong doanh nghiệp & cá nhân giúp bạn thúc đẩy sự phát triển công việc.

Hiện tại, công ty có 2 cơ sở tại HCM, trong số có 100 công ty lớn Việt Nam đã được Bas là đối tác và đào tạo, cung cấp nhân sự chất lượng cao đến các doanh nghiệp, tiêu biểu như Manulife, SS4U, EXA, Finix Asia,… và đào tạo hàng ngàn học viên cá nhân cho nhiều tổ chức doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, thường mại điện tử, fintech, gia công phần mềm, chăm sóc sức khỏe.

Là một nam doanh nhân đã kinh doanh thành công và khẳng định được tên tuổi trên thương trường, theo anh chúng ta nên hiểu như thế nào về sự thành đạt?

Thành đạt là lúc bạn có điều kiện, khả năng và cả sự thanh thản để nói “có” hoặc “không” với những gì bạn phải lựa chọn. Thành đạt cũng là lúc bạn cảm thấy mình làm được thêm nhiều điều cho thêm được nhiều người. Bên cạnh đó, bạn chỉ thành đạt khi vẫn cảm thấy sung sức vào mỗi sáng thức dậy để sống một cuộc đời mà mình muốn và thuộc về mình mà không phải theo ý muốn của bất kỳ ai. Đó cũng là lúc bạn luôn tìm thấy những ý tưởng mới để khám phá cho mỗi ngày thêm thú vị, bởi nếu không còn điều gì khiến bạn hứng thú theo đuổi thì ắt hẳn cuộc sống  này sẽ trở nên vô cùng buồn tẻ và chán nản, sự thành đạt khi đó liệu còn có ý nghĩa chi? Với tôi, thành đạt là một hành trình sống trọn vẹn và ý nghĩa như vậy.

Đến thời điểm này, còn điều gì ở bản thân mà anh nghĩ rằng mình cần phải thay đổi và điều chỉnh không, đặc biệt ở vị trí người làm chủ?

Vốn là người không thích bó buộc và luôn nghĩ vượt ra khỏi vùng an toàn, tôi luôn cho rằng mọi thứ đều có dòng chảy của riêng nó và sẽ thay đổi tùy theo triết lý sống của mỗi người, ở những giai đoạn khác nhau. Vì vậy tôi hoàn toàn cởi mở với những thay đổi, khi cần thiết tôi sẵn sàng điều chỉnh những gì tôi cho là thiết yếu để hài hòa hơn với mọi người. Ngoài ra, có một thói quen mà tôi đã thực hành nhiều năm qua và đạt được nhiều kết quả tốt, đó là làm việc gì cũng làm đến nơi đến chốn, nói là làm và nói điều gì cũng phải nói rõ ràng, hết ý, và việc nghe cũng tương tự. Sau tất cả tôi nghĩ rằng, người làm chủ cần biết đâu là điều khiến bản thân cảm thấy tự ti để thẳng thắn đối diện với nó. Bên cạnh đó, họ cần tập trung để có thể tự loại bỏ những suy nghĩ huyễn hoặc hoặc phi thực tế để hướng mình tới những quyết định sáng suốt cho doanh nghiệp và cho cả chính bản thân mình. 

” Thành đạt là lúc bạn có điều kiện, khả năng và cả sự thanh thản để nói “có” hoặc “không” với những gì bạn phải lựa chọn.”

Đối với cá nhân tôi, khi một khó khăn tìm đến, tôi thường cố gắng tìm đúng người và không quá hai để chia sẻ. Điểm tựa tinh thần tôi luôn chọn cho mình đó là những khoảng lặng để nghiền ngẫm và có những suy nghĩ thấu đáo. Tôi không có thói quen tìm lời khuyên của một ai đó mà chỉ cần họ cho tôi những câu hỏi xác đáng để kích thích tôi tìm câu trả lời tháo gỡ vấn đề, bởi tôi cho rằng, cuối cùng không ai khác mà chính tôi vẫn phải là người chọn giải pháp. Và một khi đã quyết, dù đó có là một quyết định đúng đắn hay sai lầm thì tôi cũng không thể đổ lỗi cho ai. Vì thế, đã là doanh nhân tôi cho rằng con đường phát triển sự nghiệp luôn có những khi cần độc bước và kèm theo đó là cảm giác cô đơn.

Những bạn trẻ startup hiện nay luôn được khuyến khích theo đuổi ước mơ và đam mê, nhưng thực tế của người làm kinh doanh đều thấy rằng đam mê thôi là chưa đủ. Theo anh, người khởi nghiệp còn nên cần trang bị cho mình những gì?

Startup không dành cho người yếu tim và nó là bước đầu tiên để một người đi tới việc trở thành một doanh nhân thực thụ. Khởi nghiệp cần tố chất nhưng thành công hay không thì lại là chuyện khác. Thứ nhất, bạn cần phải hiểu mình, tố chất của mình và điều mình thực sự yêu thích để chọn ra lĩnh vực kinh doanh mà bạn ­tin rằng mình sẽ làm tốt nhất. Thứ hai, bạn phải khảo sát thị trường thật kỹ để tìm hiểu về ngành nghề bạn đã chọn và tìm ra được thị trường nghách. Thế nhưng, cái ngách đó cũng phải đảm bảo đủ lớn và có khả năng kết nối với những hệ sinh thái khác để ý tưởng kinh doanh của bạn có chỗ đứng và phát triển. Thứ ba, hãy chọn một mô hình hay sản phẩm kinh doanh chưa ai làm hoặc đã làm rồi nhưng chưa thành công. Một sản phẩm ra đời gây được chú ý không chỉ cần độc đáo ở cách làm mà còn ở cách người khởi nghiệp tiếp cận thị trường. Bạn cần nhớ rằng việc tìm ra tính độc nhất của sản phẩm luôn khó hơn việc xây dựng tính độc nhất của mô hình và cách thực thi của phương án kinh doanh. Thứ tư, đó là phải xây dựng được “long mạch” dựa trên nguồn lực cốt lõi và thiết lập cách vận hành công ty bám sát khả năng nhân rộng ý tưởng kinh doanh trong ngách thị trường đã chọn. Cuối cùng là hãy làm đi! Đừng ngại ngần! Hãy bước ra ngoài để kêu gọi vốn đầu tư hoặc tiếp cận với những nhân tố cố vấn tiềm năng giúp cho ý tưởng của bạn được hiện thực hóa sau khi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất có thể.

Cảm ơn anh đã chia sẻ!

Duyên Mỹ

Duyên Mỹ