GĐ Truyền Thông và Tiếp Thị, Lê Trần Anh Vũ – Lạc quan là niềm tin dẫn tới thành công

 GĐ Truyền Thông và Tiếp Thị, Lê Trần Anh Vũ – Lạc quan là niềm tin dẫn tới thành công

Trải qua gần một thập kỷ đồng hành cùng nghề Tiếp Thị và Truyền Thông. Lê Trần Anh Vũ vẫn hiện lên trong mình nét mộc mạc, chân thành và trọn vẹn phẩm chất của một nhà Truyền Thông đầy tài năng, có tầm nhìn, luôn luôn lắng nghe và sẵn sàng định hướng phát triển khả năng của bản thân.

“Thành công là khi người khác nhắc đến tên thương hiệu họ sẽ nghĩ ngay đến bạn và ngược lại.”

Chiến lược thành công phải mang đến cho từng bộ phận

Theo anh, đâu là những kỹ năng không thể thiếu của một người lãnh đạo trong lĩnh vực Truyền thông/Marketing?

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất đó là tầm nhìn chiến lược. Phải định hình được tầm nhìn cho sự phát triển dài hạn của công ty đó đối với những thị trường mục tiêu đang hướng tới, trong đó mục đích sau cùng là làm thế nào để cân bằng giữa tỷ lệ chất lượng sản phẩm/dịch vụ và doanh thu trung bình khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ khác. Một sản phẩm/dịch vụ tốt chưa chắc đã thành công, vì vậy để định vị được sản phẩm/dịch vụ mình bán ra và mang lại lợi nhuận thì người lãnh đạo trong lĩnh vực Truyền thông phải cân bằng được hai yếu tố chủ chốt này.

Quan trọng hơn, một lãnh đạo đại diện cho sản phẩm/dịch vụ để làm việc với các đối tác, bạn cần phải chú trọng giữ gìn hình ảnh cá nhân để luôn phù hợp với đẳng cấp của thương hiệu. Thành công là khi người khác nhắc đến tên thương hiệu họ sẽ nghĩ ngay đến bạn và ngược lại.

Lê Trần Anh Vũ Đồng sáng lập Công ty Phuong Vu Brothers/ Giám Đốc kinh doanh của VGPC ( VGPC là công ty con của tập đoàn Vingroup)/ Giám đốc Marketing tại F&N VietNam/ Trợ lý Marketing tại Heineken Việt Nam, Masan Consumer Holding, Diageo Việt Nam.

Anh đánh giá đâu là những khó khăn thử thách trong hoạt động nghề Truyền thông/Marketing của ngành này?

Một trong những thử thách đối với hoạt động Truyền thông/Marketing đó là tính cạnh tranh của thị trường. Bạn phải luôn quan sát những đối thủ xung quanh và làm sao để sản phẩm của bạn chiếm được tỷ lệ sử dụng cao hơn so với sản phẩm của các đối thủ khác cùng phân khúc. Để sở hữu nhiều nguồn khách nhất cho doanh nghiệp của mình, bạn phải khai thác tối đa những điểm nổi bật (selling points) của công ty để những nguồn khách được kỳ vọng đó có thể tiếp cận, đồng thời tìm cách cá nhân hóa nhu cầu của khách hàng, khiến họ thỏa mãn nhu cầu của họ. Dĩ nhiên đó là một mục tiêu được ví von để các chiến lược hướng tới, và việc làm nhà truyền thông luôn cố gắng mang đến những dịch vụ gần gũi, thích hợp và đáp ứng tinh tế nhu cầu của khách hàng cũng trở thành là một trong những thử thách lớn của ngành này.

Để thành công trong một chiến lược MKT, theo anh cần hội tụ những yếu tố nào? Liệu bản thân một sản phẩm hay dịch vụ tốt đã đủ hay chưa?

Để đánh giá được một chiến lược thành công hay không, ngoài sản phẩm/dịch vụ phải đảm bảo yếu tố chất lượng thì chiến lược đó phải đáp ứng đúng nhu cầu thực tế của thị trường. Bên cạnh đó, bạn phải nắm bắt được mùa cao điểm của các sản phẩm/dịch vụ trong trừng đối tượng khác nhau, chiến lược kinh doanh phải đặt bản thân trong từng tư thế sẵn sàng đón đầu khách hàng chứ không phải chỉ tập trung vào một phân khúc trong một khoản thời gian nhất định nào đó. Xa hơn, chiến lược đó phải luôn nhìn bao quát với phạm vi rộng của đối thủ cạnh tranh vì sản phẩm hay dịch vụ nơi khác có sức hút cao hơn…

Vào những thời điểm việc dự án kinh doanh không đạt được kết quả hoạt động như mong đợi, ở vị trí là nhà dẫn đầu truyền thông anh sẽ xử trí thế nào?

Tôi là người gần như không bao giờ nổi giận, khi có kế hoạch nào đó thất bại tôi cũng luôn cố gắng giữ bình tĩnh và hít thở thật sâu để tiếp nhận mọi thứ nhẹ nhàng nhất. Sau đó, tôi sẽ dùng sự quyết đoán của mình để phân tích vấn đề một cách toàn diện và tìm ra hướng giải quyết chứ không đương đầu với sự căng thẳng và áp lực từ mọi phía cũng như không nuôi dưỡng những cảm xúc tiêu cực trong tâm trí.

Theo anh đâu là tiêu chuẩn giá trị cốt lõi để kiến tạo nên một đội ngũ sáng tạo chất lượng?

Đội ngũ của tôi đã dần đi vào quỹ đạo ổn định khi sở hữu những bạn trẻ nhanh nhẹn, chủ động học hỏi và không ngừng nỗ lực trong công việc. Ngoài những đặc tính đó, tôi cho rằng các yếu tố tạo nên đội ngũ sáng tạo chất lượng bắt nguồn từ sự chân thành trong tính cách, sự tôn trọng khi lắng nghe những người xung quanh, biết cách cân bằng cái tôi của tất cả các thành viên. Đặc biệt, đối với người làm sáng tạo, để thành công họ cần có tinh thần phóng khoáng cũng như biết cách mở lòng với thế giới xung quanh nhằm đem đến cho bản thân những góc nhìn độc đáo, khác biệt.

“Nếu bạn có thể chia sẻ và kết nối mọi người với nhau để cùng tiến về phía trước, bạn chính là người lãnh đạo thành công mẫu mực”.

Lê Trần Anh Vũ

Với tâm thế của một đàn ông làm chủ, ắt hẳn Anh Vũ cũng có những bí quyết riêng trong điều hành quản lý và tạo sức ảnh hưởng tối đa đến nhân viên. Khi được hỏi có đem phong cách quản lý vào cuộc sống hàng ngày không, anh Vũ bỗng dừng lại và thoáng chốc nghẹn ngào: “Tôi là người đã phải đi làm thuê từ lúc còn rất nhỏ khi mới chỉ 16 tuổi. Việc phải đi kiếm tiền ở độ tuổi đó khiến tôi nếm trải qua rất nhiều khổ cực và sự bất công. Những người thân quen đều thấy rõ rằng tôi đã cố gắng và nỗ lực vươn lên như thế nào để có được ngày hôm nay. Vì vậy, khi bước ra làm chủ, hơn ai hết tôi hiểu được tâm thế của những người lao động là nhân viên của mình, tôi xem họ như người nhà, đối đãi chân thành, gần gũi và bảo vệ họ mà không dùng đến điều lệ hay quy định nào để tạo sức ép. Tôi tin cái gì đơn giản nhất, chân thật nhất thì sẽ chạm đến trái tim nhanh nhất và ở lại tâm trí lâu nhất. Tôi không chỉ đạo mà khuyên răn để nhân viên trưởng thành hơn, tôi không ra lệnh mà chia sẻ để họ thấu hiểu và gắn bó hơn. Bên cạnh đó, tôi cũng dành những đãi ngộ xứng đáng với những nhiệt huyết và sức lực mà từng nhân viên đã bỏ ra để đồng hành cùng tôi. Tôi luôn tâm niệm khi mình có thể làm tất cả cho ai đó, họ cũng sẽ không giữ lại gì để đối xử toàn tâm toàn ý với mình. Và tôi tin rằng, những gì tôi đã đạt được ngày hôm nay thì sẽ có ngày nhân viên hay học viên của tôi cũng sẽ làm được và tự hào với thành công của họ.

Vì vậy, quan điểm của anh về việc đi làm thuê như thế nào?

Đi làm là cơ hội trải nghiệm, học hỏi từ sếp, đồng nghiệp và đối tác. Đó là trường đời sau đại học.

Đức tính cần thiết của người làm thuê là gì?

Trung thực, chịu khó và có trách nhiệm.

Còn trong cuộc sống, theo anh, đức tính nào cần cho người trẻ?

Chân thành, chính trực và sự điềm đạm.

Với những bạn trẻ startup hiện nay luôn được khuyến khích theo đuổi ước mơ và đam mê, nhưng thực tế của người làm kinh doanh đều thấy rằng đam mê thôi là chưa đủ. Theo anh, người khởi nghiệp còn nên cần trang bị cho mình những gì?

Startup không dành cho người yếu tim và nó là bước đầu tiên để một người đi tới việc trở thành một doanh nhân thực thụ. Khởi nghiệp cần tố chất nhưng thành công hay không thì lại là chuyện khác. Thứ nhất, bạn cần phải hiểu mình, tố chất của mình và điều mình thực sự yêu thích để chọn ra lĩnh vực kinh doanh mà bạn ­tin rằng mình sẽ làm tốt nhất. Thứ hai, bạn phải khảo sát thị trường thật kỹ để tìm hiểu về ngành nghề bạn đã chọn và tìm ra được thị trường nghách. Thế nhưng, cái ngách đó cũng phải đảm bảo đủ lớn và có khả năng kết nối với những hệ sinh thái khác để ý tưởng kinh doanh của bạn có chỗ đứng và phát triển. Thứ ba, hãy chọn một mô hình hay sản phẩm kinh doanh chưa ai làm hoặc đã làm rồi nhưng chưa thành công. Một sản phẩm ra đời gây được chú ý không chỉ cần độc đáo ở cách làm mà còn ở cách người khởi nghiệp tiếp cận thị trường. Bạn cần nhớ rằng việc tìm ra tính độc nhất của sản phẩm luôn khó hơn việc xây dựng tính độc nhất của mô hình và cách thực thi của phương án kinh doanh. Thứ tư, đó là phải xây dựng được “long mạch” dựa trên nguồn lực cốt lõi và thiết lập cách vận hành công ty bám sát khả năng nhân rộng ý tưởng kinh doanh trong ngách thị trường đã chọn. Cuối cùng là hãy làm đi! Đừng ngại ngần! Hãy bước ra ngoài để kêu gọi vốn đầu tư hoặc tiếp cận với những nhân tố cố vấn tiềm năng giúp cho ý tưởng của bạn được hiện thực hóa sau khi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất có thể.

Được biết anh có cái nhìn tích cực sâu sắc về hệ thống chính trị của nước ta, và bản thân cũng đi giao lưu nhiều nơi trên thế giới nhiều, anh có nhận xét gì về giới trẻ nước nhà?

Trước đây, tôi có đi học Hospitality Marketing và thực tập tại Walt Disney( Công viên giải trí lớn nhất thế giới) ở tiểu bang Florida, Mỹ. Được đi du lịch các bang như Texas, Houston, California, Nevada ( Las Vegas, Grand Canyon), Cruise (Tam giác quỷ Bermuda), Anh, Pháp, Ý, Hi Lạp, Singapore… Theo tôi được biết và tìm hiểu. Nhà nước Việt Nam còn trẻ so với các nước khác trên thế giới khoảng (45 năm). Nhưng nước ta có lợi thế đang sở hữu một thế hệ trẻ lớn mạnh, tiếp thu kiến thức và kĩ năng tiên tiến của thế giới, đó sẽ là những người góp công kiến tạo một quốc gia Việt Nam giàu mạnh, nhân dân có cuộc sống ấm no hạnh phúc và mỗi người dân Việt Nam trong gia đình có trách nhiệm, nghĩa vụ xây dựng để nước ngày càng lớn mạnh hơn. Và đây cũng chính là qua điểm sống của tôi.

QUICK QUESTIONS


Hãy dùng 3 từ miêu tả bản thân?

Vui vẻ – Nhiệt tình – Hiếu Kỳ

Đối với bạn bè anh là người như thế nào?

Khôi hài và gắn bó.

Được biết, anh rất yêu thích thể thao vậy đâu là bộ môn thể thao anh yêu thích nhất?

Hiện tại tôi đang tập trung bộ môn chạy bộ. Tôi thích nó! Bởi vì, thú vị khi chinh phục được các cự ly chạy cũng như chinh phục từng thang nấc trong mục tiêu sự nghiệp.

Đây có lẽ sẽ là vấn đề mà độc giả của Newvietnam.net đặc biệt quan tâm. Anh nghĩ gì về việc kết hôn?

Tôi tin hôn nhân là một cam kết đặc biệt, là sự khởi đầu mới cho một gia đình nhỏ. Biết đâu tôi sẽ lập gia đình trong 2 năm tới!

Ồ, hiện tại anh đang có “người đặc biệt” nào ư?

(Cười) À không. Hiện tại tôi vẫn còn đang tìm kiếm tình yêu cho mình. Tôi chỉ đang hy vọng mình có đủ điều kiện để kết hôn thôi. Hiện tại, công việc vẫn là ưu tiên số một, vì tôi muốn tận dụng tối đa thời gian để có thể học hỏi kinh nghiệm. Thời điểm tôi sẵn sàng kết hôn, lúc đó ưu tiên số một sẽ là người bạn đời và gia đình của mình. Tôi muốn mình luôn sẵn sàng để đưa ra mọi cam kết với cô ấy. Để làm được điều đó, tôi cần xây dựng công ty vững mạnh, khi đội ngũ quản lý có thể vận hành công ty suôn sẻ cho dù có thiếu vắng tôi vài ngày. Lúc đó tôi sẽ có thời gian dành cho bản thân và gia đình của mình.

Thông tin liên hệ:

Facebook: https://www.facebook.com/vincent.vu.9081

Duyên Mỹ

Duyên Mỹ