Nguyễn Thị Phương Hằng – Chúng ta tham gia Bảo hiểm không phải vì ai đó sẽ ra đi, mà vì những người thân yêu cần phải tiếp tục sống”
Một tâm trạng tích cực và tràn đầy năng lượng luôn là điều ai cũng muốn lan tỏa khi bước chân vào ngành tư vấn Bảo hiểm, chị Nguyễn Thị Phương Hằng (Hằng Hami) chính là một trong những cá nhân thể hiện điều này một cách đặc biệt nhất với khát khao có thể truyền cảm hứng cho mọi người xung quanh.
Ra trường với tầm bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh chương trình giảng dạy bằng Tiếng Anh EMBA tại ĐH Kinh tế quốc dân và là Cử nhân Kinh tế đối ngoại của ĐH Ngoại Thương Hà Nội, chị Hằng Hami đã có gần 10 năm làm việc trong Lĩnh vực Tài chính – Chứng khoán, tuy mới bén duyên trong lĩnh vực Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) nhưng chị đã mang tới những thành tựu kinh doanh vượt bậc giúp hoạt động của công ty ngày càng thêm khởi sắc. Tựa câu nói “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, một hình mẫu thành công là người sẽ thể hiện tầm nhìn ngay trong lúc tổ chức có nhiều biến động nhất và không ngại thử thách bản thân để khiêu chiến với khó khăn, trở ngại. Và Phương Hằng chính là minh chứng sống trong một ngành nghề luôn đòi hỏi nhiều kinh nghiệm sành sỏi và mang lại những giá trị lợi ích trong đầu tư BHNT.
Dưới đây là cuộc trao đổi ngắn về chị Nguyễn Thị Phương Hằng! giúp chúng ta hiểu rõ về giá trị BHNT đem lại là như thế nào?
Xin chào chị Phương Hằng, là người hoạt động trong lĩnh vực tài chính nhiều năm, tuy mới bén duyên trong lĩnh vực BHNT, chị có thể chia sẻ về giá trị của BHNT đem lại là gì không?
Chúng ta hẳn đều biết rằng, Bảo hiểm là một trong ba trụ cột chính cơ cấu hệ thống tài chính của mỗi quốc gia. Không chỉ là kênh thu hút vốn nhàn rỗi trung, dài hạn để phát triển kinh tế, đóng góp tích cực vào sự phát triển cho cộng đồng, Bảo hiểm còn có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an sinh xã hội. Thông qua quỹ BHNT được hình thành từ phí Bảo hiểm do người tham gia Bảo hiểm đóng góp, với nguyên tắc “lấy đóng góp của số đông bù đắp rủi ro cho số ít”, cộng đồng người tham gia Bảo hiểm sẽ có một cuộc sống được đảm bảo trước những rủi ro nói trên để không bị lâm vào cảnh khó khăn, túng thiếu. Bên cạnh đó, Bảo hiểm khuyến khích người dân có thu nhập khi biết tiết kiệm tiêu dùng cá nhân để lo cho tương lai, có trách nhiệm với bản thân và người thân hơn, từ đó tạo ra sự an tâm về tinh thần không phải lo lắng về mặt tài chính khi gặp những rủi ro thiên tai, tai nạn, ốm đau, bệnh tật, tử vong xảy ra, …
Cách đây hơn 10 năm khi Bảo hiểm vẫn còn xa lạ với mọi người và thị trường vẫn còn nhiều cái nhìn không mấy thiện cảm đối với nghề tư vấn tài chính, ắt hẳn gặp không ít nhiều khó khăn, và điều gì làm chị trăn trở nhất trong tư vấn?
Nhiều khách hàng mới khi tìm đến tôi, chỉ hỏi đúng 2 vấn đề: họ phải đóng phí bao nhiêu năm và rút về được bao nhiêu tiền, điều này làm tôi “canh cánh” mãi trong lòng, nếu coi Bảo hiểm nhân thọ là 1 thứ tài sản có giá, chúng ta sẽ chỉ mong mua được càng lâu càng tốt, vì vậy tôi luôn cố gắng lan tỏa những ý nghĩa tốt đẹp của BHNT đến với những người xung quanh, giúp họ có cái nhìn đúng đắn về BHNT, thay vì chỉ nghĩ Bảo hiểm là 1 kênh để tiết kiệm tiền. Chúng ta tham gia Bảo hiểm, không phải vì ai đó sẽ ra đi, mà vì những người thân yêu của chúng ta cần phải tiếp tục sống”.
Nếu được lấy 1 ví dụ để chứng minh cho vai trò ‘độc nhất vô nhị’ của Bảo hiểm, chị có thể chia sẻ thêm kiến thức để mọi người hiểu rõ lợi ích về BHNT là gì không, thưa chị?
Nếu bạn có 100 triệu, bạn gửi 100 triệu vào ngân hàng với lãi suất 7%/năm, chẳng may một ngày nào đó, bác sĩ nói với bạn phải nhập viện điều trị, 100 triệu khi đó liệu có đủ chứ? Nếu cần một số tiền lớn, ai sẽ là người sẵn sàng cho bạn vay tiền ngay-lập-tức?
Và đây là câu trả lời, cũng phương án tốt nhất: Nếu bạn có 100 triệu, bạn dành 10 triệu tham gia Bảo hiểm, 90 triệu còn lại gửi vào ngân hàng, chẳng may một ngày bác sĩ nói bạn phải nhập viện điều trị, bạn hoàn toàn yên tâm vì đã có Bảo hiểm chăm sóc bạn, thậm chí còn bảo lãnh để bạn an tâm dưỡng bệnh, 90 triệu còn lại gửi tiết kiệm vẫn còn nguyên.
Trong quãng thời gian làm BHNT, chị cũng gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn khác nhau và câu chuyện nào đã để lại ấn tượng trong lòng mình nhất?
Nhờ tham gia vào Bảo hiểm nhân thọ, tôi được tiếp xúc với rất nhiều khách hàng, mỗi hoàn cảnh là một câu chuyện đáng trân trọng. Trong số những khách hàng của tôi, tôi ấn tượng nhất là một bà mẹ đơn thân. Chị này, kết hôn khi gần trạc tứ tuần, hạnh phúc đến muộn tưởng như sẽ mãi dừng lại với người phụ nữ khắc khổ ấy, nhưng thật không may, anh đã buông tay 2 mẹ con khoảng gần 2 năm chung sống cùng nhau. Sau đó vì mắc bệnh hiểm nghèo, lúc ấy con trai chưa tròn 1 tuổi, tưởng cuộc đời sẽ buông tha cho chị, nhưng 1 lần nữa, hai mẹ con cùng người bà già yếu phải bỏ nhà vào Nam mưu sinh, vì không thể chịu nổi những lời cay nghiệt mà gia đình nhà chồng hàng ngày, hàng giờ gây ra. Sau 5 năm ở xứ người, vì dịch Covid bùng phát mạnh ở phía Nam, 3 bà cháu lại khăn gói về quê. Và chị tìm đến tôi để Tư vấn Bảo hiểm bởi được nguời quen giới thiệu. Hiện tại, đối với chị, chỉ có Bảo hiểm nhân thọ mới làm bản thân an tâm, không chỉ là kênh đầu tư an toàn mà còn gánh vác chuyện “tiền nông” khi điều trị bệnh.
Qua câu chuyện này, người phụ nữ ấy đã để lại trong tôi rất nhiều cảm xúc, một sự ngưỡng mộ, với sự quyết tâm, ý chí vươn lên khi chịu áp lực khắc nghiệt của cuộc sống, dù vất vả bao nhiêu, chịu đựng bao nhiêu cũng chỉ cần nghĩ tới con, ai nói gì về chị cũng được, đối xử với chị ra sao, chị vẫn cam chịu,… Tôi cầu mong sao, ông Trời cho chị sức khỏe thật tốt, để đồng hành với con thật lâu, chăm sóc cho con vì cháu bé còn quá nhỏ.
Khi làm việc với khách hàng, tôi mong muốn họ có thể coi tôi như người bạn, người thân để thoải mái chia sẻ, chỉ có vậy, tôi mới có thể hoàn toàn thấu hiểu và nỗ lực hơn nữa để không làm họ thất vọng.
Được biết, hiện tại với vai trò là chức vụ Quản lý trong ngành, chị có điều gì nhắn nhủ tới các bạn sẽ gia nhập lĩnh vực này không?
Là người đi trước, tôi muốn chia sẻ tới các bạn nếu ai đang có ý định tham gia vào lĩnh vực Bảo hiểm. Muốn là Nhà Tư vấn Bảo hiểm thực thụ trước hết phải có “sự chân thành”. Những lời nói xuất phát từ sự thật tâm sẽ đi đến được trái tim người nghe. Tiếp theo là “sự kiên trì và nhẫn nại” trong việc mài giũa tài năng và nâng cao sinh lực hoạt động. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có sự bình tĩnh để phân tích vấn đề một cách hợp tình hợp lý nhằm thuyết phục được ngay cả những người nghe bảo thủ nhất. Dù bạn là có hàng ngàn người hâm mộ tin tưởng, bạn cũng không được tự mãn mà phải biết khiêm nhường lắng nghe và tiếp thu có chọn lọc. Cuối cùng là “tinh thần cầu tiến” – học, học nữa, học mãi. Tất cả những nhà Tư vấn đều học cách nói không với những điều tốt đẹp để nói có với những điều tốt nhất. Bạn luôn phấn đấu không ngơi nghỉ để chạm tới sự vĩ đại, để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.
Sau tất cả, yếu tố quyết định sự phát triển lớn mạnh của Team do mình quản lý vẫn là “con người”. Tôi yêu cầu rất cao trong việc đào tạo chiến lược kinh doanh cho các bạn trẻ. Vì muốn thuyết phục khách hàng chúng ta phải là người có kiến thức và chuyên môn trong lĩnh vực Bảo hiểm.
Không dừng tại đó, để phát huy đội ngũ của mình, tôi mở các lớp đào tạo phát triển bản thân. Truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ tạo dựng sự nghiệp và kiếm tiền bằng chính công sức của mình. Sẵn sàng là một người thầy trao đổi kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ, chỉ dạy tận tình cho các thế hệ sau.
Từ sự tâm huyết và đam mê cháy bỏng với ngành Bảo hiểm xã hội, Nguyễn Thị Phương Hằng đã tạo và mang đến nhiều giá trị, lợi ích có ý nghĩa lớn cho khách hàng. Và cũng chính cái tâm làm việc chân chính của chị đã giúp chị thành công trên thị trường Bảo hiểm và thành công trong lòng khách hàng. Hy vọng rằng chị Phương Hằng luôn giữ mãi lòng nhiệt thành với nghề, giữ được cái tâm với khách hàng để làm nên nhiều điều bức phá hơn nữa. Chính những điều bức phá đó là nguồn năng lượng, nguồn cảm hứng giúp cho nhiều người, đặc biệt là giới trẻ thay đổi cách nhìn và cách làm việc.
Thanh Thảo