Trước những vấn đề đạo nhái thương hiệu “Cà phê bao cấp”, đại diện thương hiệu  – Ông Nguyễn Đình Kiên sẽ có các biện pháp để xử lý

 Trước những vấn đề đạo nhái thương hiệu “Cà phê bao cấp”, đại diện thương hiệu  – Ông Nguyễn Đình Kiên sẽ có các biện pháp để xử lý

Với sự xuất hiện của rất nhiều hàng quán có dấu hiệu “sao chép” phong cách, thậm chí ngang nhiên hơn là lấy hẳn tên biển hiệu và nhãn dán “CÀ PHÊ BAO CẤP”, phía đại diện chia sẻ đã có các biện pháp để xử lý.

Là một trong những thương hiệu cà phê nhượng quyền nổi tiếng, Cà phê bao cấp không ít lần vấp phải vấn đề bị nhiều các quán khác đạo nhái lại phong cách quán, cách thiết kế tên, thiết kế logo, màu sắc chủ đạo của quán, …

Hình ảnh trên, các logo, phong cách thiết kế, chính thức để nhận diện thương hiệu của CÀ PHÊ BAO CẤP

Đại diện của Cà phê bao cấp, Ông Nguyễn Đình Kiên đã có những ý kiến phản hồi về vấn đề này.

Về thông tin có rất nhiều quán cà phê sử dụng nhận diện thương hiệu giống nhau, điều đó có thể gây ra hiểu lầm cho người dùng, phía đại diện – Ông Nguyễn Đình Kiên có ý kiến gì về điều này? Có thể gây ảnh hưởng gì đến Thương hiệu CÀ PHÊ BAO CẤP hay không?

Về việc hiện nay có nhiều cửa hàng cà phê sử dụng trùng tên thương hiệu Cà phê bao cấp hay phong cách bày trí giốngnhau, trước hết chúng tôi cho rằng đây là một hành động không “đẹp” trong kinh doanh. Thứ hai, đó còn là hành vi vi phạm pháp luật.

Vấn đề này cũng ảnh hưởng không nhỏ đối với thương hiệu Cà phê bao cấp. Nhiều khách hàng sẽ hiểu nhầm về hệ thống, có trải nghiệm không đồng nhất với các cửa hàng của chúng tôi, từ đó dẫn đến mất uy tín và thiện cảm về Cà phê bao cấp trong suy nghĩ của họ. Không chỉ gây nhầm lẫn cho khách hàng, mà việc này còn mang lại những tác động  tiêu cực đến các đối tác kinh doanh, đối tác nhượng quyền của Cà phê bao cấp.

CÀ PHÊ BAO CẤP đã, hay dự định có những hành động gì để giải quyết vấn đề này?

Hiện tại, chúng tôi đã và đang nghiêm túc giải quyết triệt để các cơ sở có hành vi xâm phạm quyền bảo hộ thương hiệu Cà phê bao cấp. Trong thời gian qua, chúng tôi đã liên tục khảo sát thị trường, tiến hành giám định hành vi xâm phạm và liên hệ làm việc với các bên vi phạm để yêu cầu ngay lập tức chấm dứt hành vi xâm phạm. Trường hợp bên sai phạm vẫn cố tình vi phạm thì chúng tôi sẽ làm việc với các cơ quan chức năng như: công an kinh tế, quản lý thị trường, … để yêu cầu xử lý với các chế tài theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ công khai các thông tin cơ sở vi phạm, đưa lên mạng các trang Facebook, Fanpage, Zalo, và hội nhóm, …. Chúng tôi đánh giá việc bảo vệ tài sản trí tuệ, đặc biệt là thương hiệu cần được thực hiện một cách quyết liệt,  để đề phòng trường hợp nhiều cơ sở kinh doanh khác tiếp tục hành vi trên trong tương lai, và chúng tôi khẳng định, sẽ tiếp tục công cuộc bảo vệ thương hiệu của mình với tất cả nỗ lực.

Chúng tôi cũng mong rằng khách hàng sẽ đồng hành cùng Cà phê bao cấp. Sự tin yêu của khách hàng chính là động lực mạnh mẽ nhất để chúng tôi tiếp tục vững vàng trong quá trình kinh doanh.

Đội ngũ của CÀ PHÊ BAO CẤP suy nghĩ thế nào về vấn đề bản quyền thương hiệu ở Việt Nam hiện nay, cụ thể là trong ngành F&B?

Sở hữu trí tuệ nói chung hay bản quyền thương hiệu nói riêng là một phạm trù còn nhiều vấn đề bất cập. Bởi đó là những tài sản vô hình, các quy định hiện hành vẫn rất khó để có thể phân định rõ ràng hết mọi trường hợp. Điều này kết hợp với sự “mơ hồ” của nhiều người, thậm chí có một số người làm kinh doanh cũng không chủ động tìm hiểu, dẫn đến những hành động xâm phạm một cách “ngây thơ” hay “trắng trợn” thì chúng ta không thể nói rõ. Điển hình vừa qua, chúng tôi đã làm rõ sai phạm của 1 đơn vị, rõ ràng tên Cà phê bao cấp của chúng tôi đã được bảo hộ và đã chứng minh là họ sai bằng văn bản Giám định sai phạm, vậy mà họ vẫn ngang nhiên đến mức “ngây thơ” khi trả lời là: “thế tôi sai phạm sao không thấy ai đến xử lý”. Chúng tôi khẳng định sẽ xử lý đến cùng để làm tiền đề cho các cơ sở khác nói riêng và công cuộc bảo vệ quyền lợi cho thương hiệu đã được bảo hộ nói chung. Sắp tới, chúng tôi sẽ công khai đưa tất cả các thông tin cụ thể của cơ sở vi phạm lên các trang mạng thông tin đại chúng, Facebook, Fanpage, Zalo, Youtube,… (bao gồm thư cảnh báo lần 1,2, … và các kết luận giám định sai phạm) để bảo vệ quyền hợp pháp của thương hiệu để tránh gây nhầm lẫn làm thiệt hại về kinh doanh phát triển thương hiệu của chúng tôi.

Chính vì vậy, với tư cách là một thương hiệu lớn với gần 10 năm hình thành và phát triển, có mặt trên khắp 3 miền đất nước, chúng tôi sẽ cố gắng đi đầu trong việc thực hiện quyền bảo hộ thương hiệu, góp phần xây dựng một thị trường F&B văn minh hơn trong kinh doanh.

Cảm ơn Cà phê bao cấp về những chia sẻ này.

Duyên Mỹ